ภูมิประเทศของประเทศเวียดนาม

Last updated: 5 พ.ย. 2561  |  2950 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภูมิประเทศของประเทศเวียดนาม

     ประเทศเวียดนาม มีลักษณะภูมิประเทศทอดตัวเป็นแนวยาวเหนือจรดใต้ ลักษณะคล้ายรูปตัวเอส ( S ) จึงแบ่งออกได้เป็น 3 ภาค คือ เหนือ กลาง ใต้ โดยมีความยาวจากภาคเหนือลงมาสู่ภาคใต้ระยะทางประมาณ 1,650 กิโลเมตร ทิศเหนือติดประเทศจีน ทิศตะวันตกติดประเทศลาว ทิศตะวันตกเฉียงใต้ติดประเทศกัมพูชา ทิศตะวันออกติดกับทะเลจีนใต้และอ่าวตังเกี๋ย ทิศใต้ติดกับอ่าวไทย มีพื้นที่ 331,690 ตารางกิโลเมตร (ประมาณพื้นที่ 3 ใน 5 ของไทย)

เมืองสำคัญทางเหนือของประเทศเวียดนาม

     ได้แก่ ฮานอย (Ha Noi) เป็นเมืองหลวง มีพื้นที่ประมาณ 921 ตารางกิโลกเมตร ตั้งอยู่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแดง โดยมีแม่น้ำมากมายไหลผ่าน ได้แก่ Duong, Cau, Ca Lo, Day, Nhue, Tich, To Lich และ Kim Nguu นอกจากนี้ ฮานอยยังเป็นศูนย์กลางการบริหารประเทศ และเป็นศูนย์กลางธุรกิจการค้าทางภาคเหนือ มีสนามบินนานาชาติที่สำคัญคือ สนามบินนานาชาตินอยไบ (Noi Bai International Airport)

     ไฮฟอง (Hai Phong) พื้นที่ 1,503 ตารางกิโลเมตร เป็นเมืองท่าสำคัญในภาคเหนือและเขตอุตสาหกรรมหนัก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเคมีต่อเรือ และวัสดุก่อสร้าง มีท่าเรือสำคัญคือ ท่าเรือไฮฟอง (Hai Phong Port) และสนามบินนานาชาติกัตบี (Cat Bi International Airport)

     กว่างนิงห์ (Quang Ninh) มีพื้นที่ 5,899 ตารางกิโลเมตร กว่างนิงห์เป็นเมืองท่าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนาม มีท่าเรือสำคัญ ได้แก่ ท่าเรือฮอนไก (Hon Gai Port) นอกจากนี้ยังเป็นจังหวัดที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรมากมาย อาทิ ป่าไม้ และเป็นแหล่งถ่านหินใหญ่ที่สุดในประเทศ รวมทั้งมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามมีชื่อเสียงระดับโลกคือ อ่าวฮาลอง (Ha long Bay)

     ไลโจว (Lai Chau) มีพื้นที่ 7,365 ตารางกิโลเมตร มีสนามบินคือสนามบินเตียนเบียนฟู (Dien Bien Phu Airport)
     เตวียนกวง (Tuyen Quang) มีพื้นที่ 5,868 ตารางกิโลเมตร เป็นจังหวัดที่อุดมไปด้วยป่าไม้และไม้มีค่าต่างๆ รวมถึงพืชสมุนไพรกว่า 1,000 ชนิด

     หล่าวกาย (Loa Cai) มีพื้นที่ 8,057 ตารางกิโลเมตร มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์และไม้หายากหลายชนิด อาทิ Po Mu (Fukiena), Lat Hoa (Chukrasia Tabulario Cho Chi) รวมถึงพืชสมุนไพรและสัตว์หายากอื่นๆ  เช่น กวาง หมูป่า เสือ เป็นต้น เมืองท่องเที่ยวสำคัญคือ เมืองซาปา (Sa Pa) ซึ่งอยู่บนภูเขาสูงและมีภูมิอากาศคล้ายยุโรป

เมืองสำคัญทางภาคกลางของประเทศเวียดนาม

     ได้แก่ ถัวเทียน-เว้ (Thua Tien-Hue) มีพื้นที่ 5,009 ตารางกิโลเมตร เป็นอดีตเมืองหลวงของเวียดนาม ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ

     ดานัง (Da Nang) มีพื้นที่ 1,256 ตารางกิโลเมตร เป็นศูนย์กลางธุรกิจ การท่องเที่ยว และเป็นเมืองท่าสำคัญ โดยมีสนามบินคือ สนามบินดานัง (Da Nang Airport) และท่าเรือเตียนซา (Tien Sa Seaport)
เมืองสำคัญทางภาคใต้ของประเทศเวียดนาม

     นครโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh City) มีพื้นที่ 2,095 ตารางกิโลเมตร เป็นศูนย์กลางธุรกิจการค้า การนำเข้าส่งออก และเป็นเมืองท่าสำคัญโดยมีสนามบินนานาชาติเติ่นเซินเญิ้ต (Tan Son Nhat International Airport) และมีท่าเรือไซง่อน (Saigon Port หรือ Cang Sai Gon) นครโฮจิมินห์ได้รับฉายาว่า “ไข่มุกแห่งเอเซียตะวันออก”

     เกิ่นเธอ (Can Tho) มีพื้นที่ 1,390 ตารางกิโลเมตร เป็นเมืองอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารที่สำคัญ และเป็นแหล่งปลูกข้าวใหญ่ที่สุดของเวียดนาม

     เตี่ยนยาง (Tien Giang) มีพื้นที่ 2,367 ตารางกิโลเมตร เนื่องจากเตี่ยนยางตั้งอยู่ในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ซึ่งมีดินอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การเพาะปลูกพืชเขตร้อน จึงเป็นแหล่งผลิดข้าวและผลไม้ต่างๆ อาทิ ทุเรียน มะม่วง รวมถึงผลไม้เมืองร้อนชนิดอื่นๆ

     บาเรีย-หวุนเต่า (Ba Ria-Vung Tau) มีพื้นที่ 1,975 ตารางกิโลเมตร เป็นเมืองที่มีการผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ โดยเวียดนามสามารถผลิตน้ำมันได้มากที่สุดในคาบสมุทรอินโดจีน แหล่งผลิตสำคัญอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเมือง เรียกว่า “Bac Ho” หรือ “White Tige”

ขอขอบคุณข้อมูลจาก คู่มือการเดินทางเวียดนาม

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้