ประวัติศาสตร์ออสเตรเลีย (แบบย่อ)

Last updated: 5 พ.ย. 2561  |  3563 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประวัติศาสตร์ออสเตรเลีย (แบบย่อ)

     นักโบราณคดีคาดกันว่า คนพวกแรกที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลียคือ ชาวอะบอริจินิส (Aborigines) ซึ่งอพยพมาจากอินโดนีเซียเมือ 50,000 ปีที่แล้ว คนพวกนี้ตัวเล็ก ผิวดำ ผมสีดำหยิกขอด เมื่อมาถึงออสเตรเลียได้แยกย้ายกันออกไปตั้งถิ่นฐานตามที่ต่างๆ จนกระจัดกระจายไปทั่วทวีป แต่ก่อนนั้นออสเตรเลียเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า "Terra Australis Incognita" แปลว่า ดินแดนทางใต้ที่ยังไม่มีใครรู้จัก (The Unknown Southern Land)

     เมื่อชาวยุโรปมาพบออสเตรเลียนั้น คาดว่ามีชาวอะบอริจินิสอยู่ประมาณ 300,000 คน

     การค้นพบออสเตรเลีย เริ่มขึ้นเมื่อนักเดินเรือชาวสเปนชื่อ Luis Vaez de Torres เดินทางผ่านมาถึงออสเตรเลียเป็นครั้งแรก ในตอนปลายศตวรรษที่ 15 เขาเดินเรือผ่านช่องแคบระหว่างออสเตรเลียกับปาปัวนิวกินี (ภายหลังช่องแคบนี้ได้ชื่อว่าช่องแคบ Torres) ต่อมาในปีค.ศ. 1606 Willem Jansz กัปตันเรือชาวดัตซ์ ได้มาขึ้นบกที่แหลมเคปยอร์ก (Cape York Peninsula) ในรัฐควีนสแลนด์ ทางฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย หลังจากนั้นไม่นาน Abel Tasman นักเดินเรือชาวดัตช์ เดินทางมาพบแทสเมเนียกับนิวซีแลนด์

     ในปีค.ศ. 1770 กัปตัน James Cook แห่งอังกฤษ เดินทางถึงออสเตรเลีย เขาขึ้นบกสำรวจออสเตรเลียฝั่งตะวันออกที่อ่าวโบตานี (Botany Bay) และตั้งชื่อดินแดนใหม่ที่พบว่า นิวเซาท์เวลล์ (New South Wales) และประกาศว่าดินแดนแถบนี้ (ออสเตรเลียฝั่งตะวันออก) ตกอยู่ในความคุ้มครองของพระเจ้าจอร์จที่ 3 ของอังกฤษ เมื่อเขานำผลการสำรวจดินแดนที่พบใหม่กลับไปรายงานที่อังกฤษ ออสเตรเลียจึงเป็นอาณานิคมของอังกฤษตั้งนั้นเป็นต้นมา

     ในปีค.ศ. 1788 กัปตัน Arther Phillip นำกองเรือ 7 ลำบรรทุกนักโทษจากเกาะอังกฤษมาขึ้นบกที่อ่าวโบตานี เมื่อวันที่ 18 มกราคม ค.ศ. 1788 และขึ้นบกที่พอร์ตแจ็คสัน (Port Jackson) ในวันที่ 26 มกราคม ค.ศ. 1788 นับเป็นการเข้ามาตั้งรกรากของคนผิวขาวในออสเตรเลียเป็นครั้งแรก อาณานิคมของอังกฤษตั้งขึ้นที่นิวเซาท์เวลส์ ในบริเวณที่เรียกว่าเดอะร็อคส์ (The Rock) ในปัจจุบัน ชาวอังกฤษที่เดินทางมากับกองเรือครั้งนั้นมีจำนวน 1,530 คน เป็นนักโทษที่ถูกเนรเทศมาเสีย 736 คน นอกนั้นเป็นทหาร และลูกเรือ

     ความเป็นอยู่ในช่วงแรกของชาวอาณานิคมในออสเตรเลียนั้นค่อนข้างลำบาก เพราะออสเตรเลียมีเทือกเขาบลูเมาเทนส์เป็นกำแพงขวางกั้นระหว่างการเดินทางสู่แผ่นดินทางตะวันตกไว้หลายสิบปี จนกระทั่งในปีค.ศ. 1813 จึงมีการค้นพบช่องเขาที่จะเดินข้ามได้

     ในปีค.ศ. 1814 นักเดินเรือชาวอังกฤษ ชื่อ Mathew Flinders ผู้ทำแผนที่ออสเตรเลีย ได้เสนอให้เรียกชื่อประเทศอาณานิคมใหม่นี้ว่า “ออสเตรเลีย”

     ต่อมา มีการพบทองคำในปีค.ศ. 1851 ที่รัฐวิกตอเรีย ทำให้ชาวยุโรปพากันหลั่งไหลอพยพมายังออสเตรเลียเพื่อแสวงโชค และพบว่าไม่มีทองคำจำนวนมากมายอย่างที่คาดหวัง เพราะมีคนเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่มีโชคและร่ำรวยจากทองคำ คนที่พลาดหวังจากการขุดทองจึงหันมาใช้ประโยชน์กับพื้นดินอันกว้างใหญ่ทำการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์เพื่อดำรงชีพ ออสเตรเลียจึงมีพลเมืองที่เป็นผู้อพยพเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีเพียงนักโทษที่อังกฤษพามาปล่อยเกาะเท่านั้น ประมาณว่าระหว่างปีค.ศ. 1788 – 1856 มีนักโทษถูกส่งมาอยู่ออสเตรเลียมากถึง 157,000 คน ซึ่งเป็นจำนวน 1 ใน 3 ของนักโทษที่อังกฤษส่งไปอเมริกา

     เมื่อมีการก่อตั้งสหภาพยุโรปขึ้นจากความร่วมมือของกลุ่มประเทศต่างๆ ที่อยู่ในทวีปยุโรป ออสเตรเลียผิดหวังที่ถูกกีดกันไม่ให้เป็นประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป เนื่องจากออสเตรเลียผิดหวังที่ถูกกีดกันไม่ให้เป็นประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป เนื่องจากออสเตรเลียไม่ได้ตั้งอยู่ในยุโรป ทำให้ออสเตรเลียหันมาคบหาเป็นมิตรกับประเทศที่มีวัฒนธรรมแบบผสมเนื่องจากมีพลเมืองหลายเชื้อชาติ ออสเตรเลียย่างก้าวเข้าสู่ศตรวรรษที่ 21 ด้วยความเชื่อมั่นและมีศักดิ์ศรีในฐานะประเทศที่มีความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ ความก้าวหน้าของวิทยาการสมัยใหม่ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมของสังคมแบบผสมผสานและความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติในประเทศ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก คู่มือนักเดินทางออสเตรเลีย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้