โอฮะโย่ โอกินาวา (おはよう 沖縄 )

Last updated: 5 พ.ย. 2561  |  2331 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โอฮะโย่ โอกินาวา (おはよう 沖縄 )

     บริเวณทางตอนเหนือของเกาะโอกินาวา (Northern Area) มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งที่น่าชมไม่ควรพลาด ดังต่อไปนี้

     พิพิธภัณฑ์สัตว์ทะเลชูราอูมิ (Churaumi Aquarium) ตั้งอยู่ริมอ่าว ในเขตเมืองโมโตบุ (Motobu) เป็นอาณาจักรใต้ทะเลที่จัดแสดงสัตว์ทะเลมากมายนับพันชนิด คำว่า “ซูรา” เป็นภาษาท้องถิ่น แปลว่า สวย ส่วนคำว่า “อูมิ” แปลว่าทะเล

     เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากจากนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและทั่วโลก โดยเฉพาะชาวจีน และไต้หวัน จุดเด่นของพิพิธภัณฑ์นี้ คือ การจัดแสดงสัตว์ทะเลที่มีชีวิตใต้น้ำนานาชนิด โดยมีระบบนิเวศวิทยาของท้องทะเลในท้องถิ่น ใช้น้ำทะเลจากทะเลโอกินาวา บรรจุในแท็งก์น้ำขนาดยักษ์ มีความจุน้ำทะเล 7,500 ลูกบาศก์เมตร กระจกหนาถึง 60 เซนติเมตร สูง 8.20 เมตร กว้าง 22.5 เมตร นับเป็นหนึ่งในแท็งก์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก จึงเป็นเหมือนจอภาพพาโนรามาขนาดยักษ์ที่มองเห็นฉลามวาฬขนาดมหึมา 3 ตัว และว่ายไปมาอย่างตื่นตาตื่นใจเป็นที่สุด

     ยืนชมแล้วตัวเรารู้สึกเล็กลงไปอย่างถนัดตา ถัดไป ยังมีที่นั่งทำเป็นขั้นบันไดแบบโรงหนังให้นั่งชมได้นานขึ้นอย่างจุใจ ขอแนะนำให้เข้าชมในช่วงเช้า น้ำจะใสมาก เห็นได้ชัดเจน ส่วนช่วงเย็นจะมีการเปิดไฟให้ความสวยงามอีกบรรยากาศหนึ่ง

     ภายในอาคารอะควาเรียม ซึ่งมี 4 ชั้น จึงแสดงสัตว์ทะเลเป็นหมวดหมู่และยังมีบ่อให้สัมผัสสัตว์ทะเลได้ เรียกว่า Touch Pool สัมผัสได้ทั้งปลาดาว ปลิงทะเล ปะการัง เป็นต้น ถัดไปภายนอกอาคาร มีลานแสดงโลมาแสนรู้ มีชื่อว่า “โอกิ” สามารถเรียกเสียงหัวเราะ ชื่นชมจากผู้เข้าชมได้อย่างไม่น่าเชื่อ

     นอกจากนี้ยังมีสถานที่น่าชมอีก ตัวอย่างเช่น สวนพันธุ์ไม้เขตร้อนชื้น สนามเด็กเล่น บ้านพื้นเมืองจำลองของชาวโอกินาวาในยุค 300 ปีมาแล้ว เป็นกระท่อมทรงสูง หลังคาปูด้วยใบไม้ บ้านชาวนาชั้นเดียว มุงกระเบื้องสีแดง ประดับด้วยสิงโต ชื่อว่า “ซีซ่า” คอยปัดเป่าภัย อยู่ตรงกลาง รวมทั้งสวนแสดงกล้วยไม้ พืชพรรณแปลกๆ ของเกาะโอกินาวา คนที่นี่มีความภูมิใจในประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมของตนเองมาก มีการส่งเสริมทั้งศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน และการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง ทั้งระดับชุมชนและระดับจังหวัง หาดทราย น้ำทะเลก็สวยใสไม่แพ้ของไทย

     เดินทางจากสนามบินนาฮะ ประมาณ 2 ชั่วโมงโดยรถยนต์ สถานที่ตั้ง 424 Ishikawa, Motobu-Cho 

     Ocean Expo Park เป็นสวนสาธารณะที่สร้างขึ้นในโอกาศเป็นเจ้าภาพจัดงาน International Ocean Exposition ขึ้นเป็นครั้งแรก ในพ.ศ. 2518 เป็นสวนใหญ่ที่สุดในโอกินาวา มีทั้งพิพิธภัณฑ์สัตว์ทะเล สวนกล้วยไม้ ดอกไม้ พันธุ์ไม้ต่างๆ ของโอกินาวา หมู่บ้านชนพื้นเมือง ชายหาดที่สวยงาม น่าสนใจมาก

     หน้าผามันซาโมะ (Manza-mo Cape) เป็นลักษณะเหมือนแหลมที่ยื่นออกไปในท้องทะเลทางฝั่งตะวันตกของเกาะโอกินาวา มีรูปร่างมองดูคล้ายงวงช้าง คำว่า ”มันซาโมะ” แปลว่า “ทุ่งหญ้ากว้างใหญ่บรรจุคนได้ 10,000 คน” เป็นชื่อเรียกโดยกษัตริย์โชเค (Shokei) เสด็จมายังบริเวณนี้เมื่อราว 200 ปีเศษมาแล้ว เป็นจุดยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่จะมาชมวิว ดูพระอาทิตย์ตกดิน ปิกนิก ถ่ายรูปชายฝั่งตะวันตกที่มีชื่อเสียงที่สุด

     ในฤดูร้อน เป็นจุดที่นักดำน้ำนิยมมาชมปะการัง ที่มีความงดงามเป็นแนวทอดออกไปยาวตลอดแนวของชายหาด ทั้งยังเป็นจุดที่ทหารอเมริกันเคยนำเสาอากาศวิทยุมาตั้งเพื่อสอดแนมหาข่าวความเคลื่อนไหวของประเทศจีนและเกาหลีเหนือ เพราะจุดนี้อยู่ไม่ไกลจากแผ่นดินของทั้ง 2 ประเทศ ระหว่างทางเดินไปสู่แหลมจะพบกับดงของต้นเตยทะเลหนาแน่นตามธรรมชาติ สลับกับทุ่งหญ้ากว้าง

     หอชมวิวใต้น้ำบุเชนะ (Busena Underwater Obsevatory) ตั้งอยู่ในสวนน้ำของโรงแรมบุเชนะรีสอร์ท ทางตอนเหนือของเกาะโอกินาวา ใกล้กับหน้าผามันซาโมะ โดยเดินไปยังสะพานปลาที่ทอดยาวไปในทะเล ลงบันไดไปชมวิวใต้น้ำในหอลึกถึง 7 เมตร สามารถมองเห็นปลาและปะการังได้ 360 องศา สวยงามตื่นตาประทับใจในวันที่อากาศดี น้ำจะใสเห็นปลาได้ชัดเจนหลากหลายสีโดยไม่ต้องดำน้ำ

     นอกจากนี้ยังมีเรือท้องกระจก (Glass Boat) คอยบริการให้เราลงไปนั่งชมท้องเรือที่เป็นกระจกใส เห็นปลาแหวกว่ายอยู่ข้างล่างใต้ท้องเรือได้อย่างชัดเจน งดงามน่าตื่นเต้นมาก ทั้งปลาการ์ตูน ปลานกแก้ว ปลาโนรี ปลาผีเสื้อ ปลาสินสมุทร ปลาดาว ปลาดาบ สีสันสดใสราวกับจิตกรมาลงสีให้กับปลาเหล่านั้น แหวกว่ายซ่อนตัว หาอาหารอยู่กับแนวปะการัง อันอุดมสมบูรณ์มากของใต้ท้องทะเล ในบริเวณทะเลริมท่าเรือของเมืองนาโก (Nago) ใกล้กับบังโกกุ ชินเรียวกัง (Bankoku Shinryokan) ซี่งเคยเป็นสถานที่จัดประชุมสุดยอดของประเทศชั้นนำของโลก กลุ่ม G8 ในพ.ศ. 2543

     สถานที่ตั้งอยู่ห่างจากสนามบินนาฮะ 60 กิโลเมตร เลขที่ 1744-1 Kisa,Nago City 
    
     ชายฝั่งออนนา (Onna Coast) เป็นชายฝั่งทะเลที่มีชายหาดทรายสีขาวที่สวยงามอยู่มากมาย เรียงรายยาวถึง 30 กิโลเมตร ถือเป็นหนึ่งในสุดยอดแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ที่มีชื่อเสียงมากของโอกินาวา อยู่ทางด้านชายฝั่งตะวันตกของเกาะ มีรีสอร์มต่างๆ ที่ดีและสวยมีระดับมากมาย จนได้รับสมญานามว่า “Resort City” รวมทั้งยังมีกิจกรรมทางน้ำต่างๆ มากมายให้สนุกสนานเพลิดเพลิน ทั้งดำน้ำลึก ดำน้ำตื้น เจ็ตสกี วินด์เซิร์ฟ เรือใบ ฯลฯ

     สวนพฤกษชาตินีโอปาร์ก (Neo Park Okinawa Nago) เป็นสวนจัดแสดงดอกไม้ พันธุ์พืชต่างๆ และสัตว์ในท้องถิ่นต่างๆ น่าสนใจไม่ควรรพลาดชม โดยจะแบ่งออกเป็น 4 โซนด้วยกัน คือ ละตินอเมริกา แอฟริกา โอเซียเนีย และเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเรียนรู้ธรรมชาติอย่างใกล้ชิดเห็นของจริง มีสัตว์ที่น่าสนใจ เช่น นกฟลามิงโก นกกระจอกเทศ นกทูแคน นกแก้วมาคอร์ นกช้อนหอย ลิงกระรอก เต่าบกขนาดยักษ์ เห็นต้น รวมทั้งยังมีอุโมงใต้น้ำ สามารถชมปลาชนิดต่างๆ ขนาดใหญ่

     ปราสาทนาคิจิน (Nakijin Castle) เป็นโบราณสถานตั้งอยู่บนเนินเขาสูงราว 100 เมตร สร้างมาแล้วประมาณ 700 ปี ในยุคสมัยอาณาจักรริวกิว เป็นศูนย์กลางของแคว้นโฮกุซาน (Hokuzan) ทางตอนเหนือของเกาะโอกินาวา ซากของปราสาทที่หลงเหลืออยู่มีความยาวประมาณ 80 เมตร ตามแนวทิศเหนือไปยังทิศตะวันออก ทั้งมีแนวกำแพงก่อด้วยหินก้อนใหญ่เล็กและมีกองดินเป็นเนินสูง 3-8 เมตร ยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตร และร่องรอยของแท่นบูชาทำด้วยหินอยู่หลายแท่น ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของประเทศญี่ปุ่นในพ.ศ. 2515 และได้รับรองประกาศเป็นมรดกโลก (World Heritage) โดยยูเนสโกแห่งสหประชาชาติในพ.ศ. 2543 ตั้งอยู่ที่ Nakijin Village  ระยะทางจากเมืองนาฮะ ประมาณ 90 กิโลเมตร

     เขตป่ายันบารุ (Yanbaru) ภาษาท้องถิ่นของโอกินาวา คำว่า “ยันบารุ” แปลว่า ป่ารกชันและเทือกเขาสลับซับซ้อน อยู่ทางเหนือของเกาะโอกินาวา เป็นป่ากึ่งเขตร้อน มีพืชอยู่ถึง 1,250 ชนิด และป่าชายเลนริมแม่น้ำเกซาชิ (Gesashi) ซึ่งสามารถพายเรือคายัก ชมธรรมชาติอันร่มรื่นอุดมสมบูรณ์ได้ตลอดทั้งปี ทุกฤดูกาล โดยมีหมู่บ้านอยู่ในบริเวณใกล้เคียง คือ คุนิงามิ (Kunigami) โอกิมิ (Ogimi) และฮิงาชิ (Higashi) และขอแนะนำให้เข้าชม Yanbaru Wildlife Conservation Center (เข้าชมฟรี) เราจะได้ชมสัตว์หายาก ตัวอย่างเช่น นกหัวขวาน (Pryer’s Woodpecker) นกกระทาดง (Okinawa Rail) ด้วงยักษ์ ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น (Yanbaru Tenaga Kogane) และด้วงสีทอง (Golden Beetle)

     ถ้ามีเวลาเพียงพอ แนะนำให้เดินป่าชมธรรมชาติไปถึงน้ำตกฮิจิ (Hiji) เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดในเกาะโอกินาวา อยู่ในเขตป่ายันบารุ เป็นน้ำตกที่มีลักษณะไหลลงมาเป็นสายเดียวขนาดใหญ่ สูง 20 เมตรเศษ ลงสู่แอ่งน้ำด้านล่าง มีสีเขียวมรกต สวยงามมากหาดูได้ยาก สามารถลงเล่นน้ำได้ นั่งปิกนิก พักผ่อนได้อย่างสดชื่น ท่ามกลางนก ผีเสื้อ และพันธุ์ไม้ร่มรื่นเขียวชอุ่มตลอดปีมากกว่า 380 ชนิด อยู่ใกล้หมู่บ้านคุนิงามิ มีค่าเข้าชมท่านละ 500 เยน เด็ก 300 เยน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก นิตยสารเที่ยวรอบโลก 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้